Phát biểu của Vitalik tại buổi AMA đầu tiên năm 2023

spot_imgspot_img

Vào ngày 11/1, các thành viên của Ethereum Foundation (EF) tổ chức AMA lần thứ chín trên Reddit và lần đầu trong năm 2023. Những người tham gia bao gồm Vialik Buterin, nhà đồng sáng lập Etheruem, Danny Ryan, Dankrad Feist, Justin Drake, Domothy và những người khác đã tham gia trực tuyến để trả lời các câu hỏi từ thành viên cộng đồng.

Bài viết này là một đoạn trích trong các câu trả lời của Vitalik trong buổi AMA vừa qua.

1) Về bản chất, việc gắn bó với EIP-4844 chỉ là một công cụ đơn giản, hiệu quả để đảm bảo tính khả dụng của dữ liệu?

Vitalik: Trong ngắn hạn, tôi nghĩ rằng việc triển khai EIP-4844 và giai đoạn 1 của hỗn hợp các đợt phát hành sẽ đủ để EF giải quyết tạm thời các vấn đề về quy mô, tập trung vào các thách thức khác (cạnh tranh Layer-1 và hệ sinh thái). Tuy nhiên, về lâu dài, tôi nghĩ cuối cùng chúng ta sẽ cần Danksharding thực sự.

Tính toán toán học như sau:

Hiện tại trên Layer-1, Ethereum có thể hỗ trợ chuyển 15000000/12/21000 = 59,5 ETH hoặc khoảng 15000000/12/50000 = 25,0 token ERC-20 mỗi giây.

Với các tham số EIP-4844 ban đầu và tổng số sử dụng nén cơ bản, truyền ERC 20 sẽ có thể đạt 262144/12/154 = 141 TPS.

Nếu EF chia tỷ lệ EIP-4844 thành các tham số tích cực hơn theo thời gian, nhắm mục tiêu kích thước khối là 1 MB mỗi khối, thì nó sẽ tăng lên 567 TPS.

Nếu tổng số thêm nén tối ưu (23 byte cho mỗi kích thước truyền ERC 20), nó có thể đạt tới 3799 TPS.

Điều đó đủ trong điều kiện hiện nay: Nếu có 100 triệu người dùng và mỗi người thực hiện trung bình một giao dịch mỗi ngày, thì chỉ cần đạt 1157 TPS, do đó, dung lượng được cung cấp ở trên thậm chí cho phép đánh đổi một chút không gian để hy sinh khả năng mở rộng để cải thiện quyền riêng tư và các khía cạnh khác. Tuy nhiên, nếu chúng tôi muốn tiếp cận mức sử dụng chung của người tiêu dùng ở mức cao hơn, thì cần tăng công suất thêm 1-2 bậc độ lớn nữa.

Một điều đáng chú ý là “có DAS so với không có DAS” là phổ chứ không phải nhị phân. Ví dụ: Hoàn toàn hợp lý khi có một kiến ​​trúc với một tỷ lệ khá lớn các nút tải xuống trực tiếp và một số người nghiệp dư thực hiện DAS. Kiến trúc kết hợp này thậm chí có thể làm cho mạng P2P ổn định hơn và giảm nguy cơ lỗi DAS trong trường hợp xấu nhất, trong khi vẫn thân thiện với người dùng.

Lợi ích của việc tập trung vào rollup và EIP-4844 trong thời điểm hiện tại là nó tương thích với tương lai.

2) Sau khi cho phép rút ETH đã stake và triển khai EIP-4844, Vitalik muốn các nhà phát triển Ethereum tiếp tục tập trung vào phần nào của lộ trình?

Vitalik: Theo tôi, bảo mật ví (đặc biệt là phần trừu tượng hóa tài khoản được giới thiệu qua ERC-4337) và quyền riêng tư (các giải pháp bảo mật ZK và địa chỉ ẩn) là hai mối quan tâm chính liên quan đến việc không mở rộng quy mô.

Ngoài ra, tôi muốn thấy một cú hích lớn để giảm chi phí xác thực chuỗi. Trong ngắn hạn, điều này có thể được thực hiện với một verkle/client phi trạng thái, cho phép đồng bộ hóa cơ bản ngay lập tức và loại bỏ nhu cầu lưu trữ đĩa lớn để xác minh chuỗi và về lâu dài, chúng ta có thể loại bỏ chi phí tính toán cũng như ZK-SNARK xác minh toàn bộ giao thức và giảm chi phí dữ liệu thông qua lấy mẫu sẵn có của dữ liệu (DAS).

3) Một số thay đổi lớn mà chúng ta đã thấy trong các lộ trình trong những năm qua đã được thúc đẩy bởi các yếu tố bên ngoài ngoài dự kiến. Ví dụ: việc phát minh ra các bản tổng hợp khiến việc thực hiện kế hoạch bảo vệ trở nên dư thừa và sự xuất hiện của tối ưu hóa MEV với tư cách là một ngành đã khiến Ethereum từ bỏ ý tưởng giúp mọi người dễ dàng xây dựng các khối cạnh tranh để ủng hộ thứ gì đó như PBS. Chúng ta cần thay đổi điều gì không?

Vitalik: Hai áp lực chính thúc đẩy thiết kế lại giao thức/lộ trình phản ứng là:

Các kiểu tấn công mới và những thay đổi mới đối với môi trường khuyến khích (ví dụ: MEV)

Các tính năng mới được cung cấp bởi các giải pháp tập trung hơn hoặc các chuỗi khác hoặc thứ gì đó, Ethereum phải thích ứng bằng cách nào đó để cung cấp sự cạnh tranh.

Cá nhân tôi hy vọng thời gian xử lý sẽ giảm dần theo thời gian. Bản chất của mọi hệ sinh thái là sự suy giảm tỷ lệ phát hiện ra các cuộc tấn công mới. Có lẽ lập luận phản biện tốt nhất là công nghệ thuần túy (ví dụ: Hàm băm), nhưng các hệ thống xã hội thì không.

Một cách để suy nghĩ về lập luận phản bác này là nếu chúng ta muốn tính ổn định của blockchain, thì tính đơn giản của thuộc tính mà chúng cung cấp phải được thỏa mãn. Một ví dụ cụ thể có thể là nó phản đối ý tưởng rằng Ethereum nên cung cấp oracle về giá. Hãy làm cho nó trở nên đơn giản mà mọi người có thể dễ dàng hiểu và đồng ý về mục đích, giống như chấp nhận giao dịch từ bất kỳ ai, nếu họ trả phí, đưa chúng vào chuỗi mà không có sự phân biệt đối xử và thực hiện chúng.

4) Công nghệ zkEVM dường như đã kết thúc, chúng ta nên nghĩ như thế nào về các sửa đổi EVM?

Vitalik: Nói chung, EF chắc chắn nên cẩn thận hơn khi thực hiện các thay đổi đối với EVM. Tôi thực sự không tin rằng hệ sinh thái Ethereum phải chịu chi phí đặc biệt cao khi EVM không hiệu quả, nơi duy nhất có đủ khả năng tính toán EVM xảy ra vấn đề nằm trong quá trình mã hóa EVM, trong trường hợp đó chúng tôi luôn có thể biên dịch sẵn cho các mục đích cụ thể các dạng tính toán phổ biến đến mức đáng giá.

Chúng tôi đã thực hiện ghép nối và các hoạt động đường cong elip khác. Vì vậy, theo tôi, ngừng thay đổi EVM theo nghĩa đen là một phương án bị đánh giá thấp.

Tuy nhiên, nếu chúng tôi thay đổi EVM, cá nhân tôi rất ủng hộ thực hiện và cố gắng giảm độ phức tạp tổng thể của EVM theo thời gian. Ví dụ: Tôi không thể chấp nhận yêu cầu triển khai EVM trở nên phức tạp hơn khi tạo các phiên bản mới.

>> Đọc thêm: Nhiệm vụ mật mã: Chuỗi EVM và thực hiện song song các giao dịch

Đây là nguồn cảm hứng cho thay đổi EOF được đề xuất của tôi, điều này sẽ giúp nâng cấp mã trên chuỗi hiện tại dễ dàng hơn nếu các phiên bản mã mới được tạo. Ngoài ra, bất kỳ chức năng EVM mới nào phải được thiết kế cẩn thận có tính đến chi phí triển khai ZK-SNARK.

Một lộ trình hoàn toàn khác mà chúng tôi có thể thực hiện là cuối cùng chuyển từ EVM sang một số EVM thân thiện với ZK như Cairo. Mã EVM hiện tại sẽ được thay thế bằng việc thực thi trình thông dịch EVM được viết bằng Cairo. Tuy nhiên, tại thời điểm này, tất cả chỉ là suy đoán khá dài hạn.

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất lúc này là không thực hiện bất kỳ bước đi không thể đảo ngược nào khiến chúng ta mắc phải những biến chứng lâu dài mà sau này chúng ta có thể hối tiếc. Cố gắng chuyển sang little-endian là một thảm họa, chúng ta nên rút kinh nghiệm và không lặp lại điều tương tự.

>> Đọc thêm: zkEVM có thể là dấu chấm hết cho cơ sở hạ tầng blockchain

5) Sử dụng EIP-4844 Nếu dữ liệu bị xóa sau một tháng, làm cách nào để xác minh giao dịch tiếp theo? Vitalik có nghĩ rằng một số trong số họ có thể cung cấp bậc miễn phí trong tương lai khi các bản tổng hợp có thể xử lý hàng nghìn giao dịch mỗi giây không? Ví dụ: Trên Optimism, 10 giao dịch đầu tiên là miễn phí

Vitalik: Về vấn đề thứ nhất: Tôi nghĩ rằng nó đang bị cường điệu hóa. Một tháng dài bằng khoảng thời gian chủ quan yếu của Ethereum và dài hơn khoảng thời gian chứng minh gian lận kéo dài một tuần được sử dụng bởi các bản tổng hợp. Do đó, những người cần dữ liệu sẽ có quyền truy cập đáng tin cậy vào dữ liệu đó, ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt, vượt xa thời gian tối thiểu được chấp nhận.

Sẽ có các giao thức khác, vd. Dựa trên IPFS hoặc cách khác, chuỗi lịch sử có thể được lưu trữ dễ dàng và nhiều thực thể sẽ độc lập tạo các bản sao được lưu trữ đầy đủ của nó.

Câu hỏi hai: Trên thực tế, tôi nghĩ đây là một trường hợp sử dụng tốt cho một thứ như UBI Coin. Thật không may, trên thực tế, các dự án này sẽ không thể đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô để cung cấp cho mọi người đủ tiền để chi trả cho thực phẩm và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt nếu chúng thực sự quản lý để mở rộng quy mô cho hàng triệu người, nhưng chúng sẽ có thể cung cấp UBI lớn Đủ để trang trải phí giao dịch của mọi người. Điều này có thể làm cho các dApp của Ethereum (ví dụ: ENS, SIWE, POAP) dễ tiếp cận hơn đối với nhiều người trên khắp thế giới, những người không có quyền truy cập dễ dàng vào các giao thức tiền điện tử.

6) Các kế hoạch để giải quyết vấn đề kiểm duyệt Tornado Cash là gì?

Vitalik: Tôi nghĩ rằng có một lớp quan trọng khác đối với vấn đề quyền riêng tư và Tornado Cash, đó là lớp ứng dụng. Ở tầng giao thức, tôi nghĩ rằng hệ sinh thái đã đúng khi về cơ bản nói rằng nó vẫn chống lại sự kiểm duyệt hoặc nó chẳng có ý nghĩa gì cả.

Nhưng ở lớp ứng dụng, điều này trở nên ít thực tế hơn, bởi vì rủi ro pháp lý của việc sử dụng giải pháp bảo mật bị cấm là quá lớn đối với nhiều người dùng thông thường và bởi vì ngay cả khi người dùng sẵn sàng chấp nhận những rủi ro đó hoặc ở trong khu vực pháp lý an toàn về mặt pháp lý, các dịch vụ của bên thứ ba (chẳng hạn như sàn giao dịch) vẫn có thể gây khó khăn cho họ nếu bất kỳ thứ gì từ hệ thống bảo vệ quyền riêng tư được coi là “nhiễm độc” theo mặc định.

>> Đọc thêm: Circle chặn Tornado Cash theo yêu cầu cơ quan pháp luật

Do đó, ở lớp ứng dụng, nếu không giới thiệu các cửa hậu tập trung, sẽ có giá trị lớn hơn trong việc thỏa hiệp và cố gắng làm việc tích cực hơn đối với các giải pháp bảo mật, đồng thời khiến tin tặc quy mô lớn khó tham gia hơn. Điều tuyệt vời về công nghệ ZK-SNARK là nó có rất nhiều lựa chọn!

Một tùy chọn đơn giản là những người rút tiền từ máy trộn ZK-SNARK có thể cung cấp thêm bằng chứng rằng khoản tiền gửi mà họ rút không phải từ một số danh sách tiền gửi “xấu” đã biết mà không tiết lộ bất kỳ thông tin nào khác về khoản tiền gửi.

Khả năng thực hiện điều này có thể được tích hợp vào hợp đồng (giảm số lượng bằng chứng trên chuỗi từ 2 xuống còn 1) và vào giao diện người dùng để biến nó thành mặc định, trong trường hợp đó, bộ ẩn danh của tin tặc có thể giảm 95% theo mặc định (Mặc dù các phân tử chỉ gây tranh cãi và rõ ràng là không tệ có thể thấy mức độ ẩn danh của chúng giảm 30-70%, nhưng điều đó vẫn khiến chúng có nhiều quyền riêng tư).

Một tùy chọn khác là kết nối ZK-SNARK với một số loại hệ thống bằng chứng nhân loại, để mỗi người duy nhất được xác minh có thể rút “sạch” ẩn danh tối đa $N mỗi tháng (ví dụ: $N = $5000) mà không cần cung cấp thêm bất kỳ bằng chứng nào. Tùy chọn thứ ba, hạn chế hơn là hệ thống quyền riêng tư, trong đó sự tham gia bị hạn chế hơn đối với các cộng đồng cụ thể.

ZK-SNARK cung cấp một không gian đánh đổi rộng lớn và chưa được khám phá giữa quyền riêng tư và xác minh và chúng ta nên khám phá toàn bộ không gian.

>> Đọc thêm: Giải thích về zk-SNARKs và zk-Starks

7) Chọn 1 hoặc 2 tính năng hoặc nâng cấp chính từ lộ trình mới nhất do Vitalik xuất bản vài tháng trước, thì các nhiệm vụ chính để đạt được trong vài năm tới là gì?

Vitalik: Danh sách ưu tiên sơ bộ của cá nhân tôi là:

Hoàn thành dự án mở rộng tổng số cơ bản trong giai đoạn Surge. Điều này yêu cầu EIP-4844 và bản tổng hợp tương đương EVM để chuyển sang giai đoạn 1.

Cải thiện bảo mật ví (đặc biệt là thông qua tóm tắt ERC-4337) và nỗ lực bổ sung các giải pháp bảo mật ngày càng tốt hơn.

The Verge, ít nhất là ở mức mà người dùng bình thường (và thậm chí cả trình xác thực) Có thể chạy ứng dụng khách không trạng thái.

Tính hữu hạn của một vị trí, đơn giản hóa sự đồng thuận.

8) Kể từ khi phát minh ra hệ thống chứng minh PLONK (2019), Vitalik thấy sự phát triển như thế nào trong lĩnh vực Zero-knowledge proof (ZKP)? Có hơi ngạc nhiên khi Circo vẫn được áp dụng rộng rãi khi phép tính số học PLONK cho phép rút ngắn thời gian chứng minh và xác minh?

Vitalik: Tôi chắc chắn hy vọng sẽ có nhiều công việc hơn về ngôn ngữ lập trình ZK. Hiển thị nội dung bên trong nhiều hơn để giúp mọi người làm điều này là một trong những động lực để tôi cố gắng hoàn thành việc triển khai PLONK của riêng mình. EF cần nhiều công cụ hơn để giúp mọi người viết và xác minh. Chúng ta nên đạt đến điểm mà có thể xác minh khóa trên etherscan dễ dàng như chúng ta xác minh mã solidity ngày nay.

>> Đọc thêm: Zero-Knowledge Proof giải quyết mối lo ngại về quyền riêng tư trong stablecoin

9) Sự phát triển mới nhất trong mật mã toán học làm cho Vitalik phấn khích gần đây nhất là gì?

Vitalik: Tôi hy vọng chúng ta có được một loạt các nguyên thủy mới thú vị thông qua mật mã mạng.

Bài đăng trên blog của tôi về mã hóa hoàn toàn đồng cấu trình bày chi tiết cách thức hoạt động của mật mã mạng và sẽ đưa ra trực giác về lý do tại sao mạng có thể thực hiện cả đống thứ mà các nguyên hàm mật mã khác không thể làm được. Chúng đơn giản một cách đáng ngạc nhiên theo một số cách và các hoạt động dựa trên tuyến tính cho phép chúng được xếp chồng lên nhau và kết hợp với nhau theo những cách mạnh mẽ.

10) Đối với những người bình thường, ví tiền điện tử mở ra cánh cổng cho Web3 và Ethereum. Nhưng để người dùng sử dụng rộng rãi, họ không cần thiết phải biết đến blockchain. Có cách nào khả thi để trừu tượng hóa chuyển đổi cầu nối và tạo cảm giác cho người dùng sử dụng trên cùng một chuỗi không?

Vitalik: Tôi lại không đồng ý với quan điểm trên. Để một blockchain thành công vào thời điểm này, hệ sinh thái đó phải cung cấp cho người dùng một ý tưởng mới và độc đáo, khác biệt với các dịch vụ đang có. Hình dung rằng Bitcoin và Ethereum có nhiều điểm tạo nên sự khác biệt, nên người dùng mới tin tưởng sử dụng.

Cosmos cũng có đặc điểm riêng, khác biệt với Ethereum. Một số blockchain khác lại chưa cho thấy điều mới mẻ, nếu họ không cải tiến, người dùng sẽ rời đi, như cách họ đang làm với Facebook.

11) Các stablecoin tập trung là phương tiện tấn công ở mức độ nào?

Vitalik: Tôi ủng hộ các stablecoin phi tập trung hơn là các stablecoin ở thời điểm hiện tại. Tôi đã phân tích về ba stablecoin hàng đầu trong bài đăng mới nhất, cả cách tiếp cận và phiên bản tốt hơn của cách tiếp cận kết hợp mà MakerDAO/DAI hiện có.

>> Đọc thêm: Dự trữ của USDT gặp vấn đề, USDC và BUSD ổn định hơn

12) ZK-rollup có thể giảm/loại bỏ MEV không? Vitalik hãy đưa ra ý kiến

Vitalik: Không hẳn, các bản tổng hợp ZK đang giải quyết các vấn đề về xác thực chứ không phải về orderbook hoặc bao gồm giao dịch. Chúng là những câu hỏi khác nhau. Mặc dù dự án tổng số ZK tất nhiên có thể quyết định bao gồm cả các kỹ thuật khác nhằm cố gắng giải quyết tốt hơn vấn đề MEV trong chuỗi Layer-2.

>> Đọc thêm: Tương lai tập trung vào Rollup của Ethereum

Bài viết liên quan

GỬI PHẢN HỒI

Vui lòng để lại bình luận!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Đọc nhiều nhất

spot_img

Subscribe

- Never miss a story with notifications

- Gain full access to our premium content

- Browse free from up to 5 devices at once