Sự thống trị của Hoa Kỳ được thiết lập sau lệnh cấm Bitcoin của Trung Quốc

spot_imgspot_img

Trung Quốc đã “bỏ lỡ quả bóng” vì sự chắc chắn về địa chính trị và khả năng tiếp cận với năng lượng cùng với cơ sở hạ tầng giá rẻ sẽ giúp Hoa Kỳ chiếm nhiều thị phần khai thác bitcoin hơn.

Sau cuộc đàn áp toàn diện của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp tiền điện tử, Hoa Kỳ lần đầu tiên nắm lấy thị trường khai thác Bitcoin – và các CEO trong ngành nhìn thấy xu hướng này sẽ được tiếp tục trong tương lai

Trong một cuộc phỏng vấn với CoinDesk, Giám đốc điều hành Bryan Bullett của công ty khai thác Bit Digital cho biết: “Tôi dự đoán Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đóng vai trò lãnh đạo về cổ phần vì quyền tài phán.” Ông nói thêm: “Không ai muốn hoạt động ở một khu vực mà họ phải đối mặt với những rủi ro đang tồn tại”.

Trên thực tế, hashrate của mạng Bitcoin, thước đo tài nguyên tính toán được sử dụng để thực hiện các hoạt động khai thác, đã phục hồi từ mức thấp nhất vào tháng 7, ngay cả sau khi lệnh cấm của Trung Quốc buộc các công ty khai thác phải đóng cửa hoạt động của họ trong khu vực. Theo công ty phân tích dữ liệu Glassnode, hashrate của mạng Bitcoin đã tăng khoảng 117% lên 133 EH/s tính đến ngày 12 tháng 10 từ mức thấp nhất trong tháng 7 là 61EH/s.

Báo cáo mới từ Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge (CCAF) xác nhận rằng kể từ lệnh cấm của Trung Quốc, các nhà khai thác bên ngoài khu vực, chủ yếu từ Hoa Kỳ, đã tiếp quản các hoạt động khai thác toàn cầu của Bitcoin. Tính đến cuối tháng 8, Hoa Kỳ đã chiếm 35.4% tổng lượng hashrate toàn cầu, tăng gấp đôi so với 16,8% vào cuối tháng 4.

Trong khi đó, hoạt động khai thác tại Trung Quốc đã giảm hiệu quả xuống mức 0, giảm từ mức cao nhất 75.53% tổng hashrate khai thác bitcoin trên thế giới vào tháng 9 năm 2019. Theo báo cáo của CCAF, Kazakhstan và Nga hiện đang theo sau Hoa Kỳ với tỷ lệ hashrate lần lượt là 18,1%11%, tăng từ 8,2% và 6,8% vào tháng 4.

Địa chính trị của khai thác bitcoin

Đối với bất kỳ ngành nào hoạt động kinh doanh có lợi nhuận, quyền tài phán an toàn là một trong những cân nhắc chính, và vì Hoa Kỳ có một chế độ quản lý ổn định và minh bạch, xem xét ngành công nghiệp này trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi luật nào – Bullet cho biết.

Bỏ qua sự chắc chắn về mặt địa chính trị, các nhà khai thác ở Hoa Kỳ cũng được hưởng quyền truy cập tốt hơn vào cơ sở hạ tầng và chi phí điện năng thấp hơn, Dave Perrill, CEO của trung tâm dữ liệu Compute North, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với CoinDesk: “Tôi nghĩ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục dẫn đầu cả về quy mô, về mặt chi phí và rủi ro địa chính trị.”

Thêm vào công thức chiến thắng của Hoa Kỳ, Paul Prager, chủ tịch và CEO của công ty khai thác TeraWulf Inc. cho biết: “Tôi nghĩ rằng lý do chính khiến Trung Quốc phần nào “bỏ lỡ quả bóng” ở đây là vì họ không thể kiểm soát được nó và Bitcoin là tất cả về sự minh bạch, các giá trị dân chủ và sự phân quyền.” Ông cũng đề xuất rằng Hoa Kỳ có môi trường pháp lý tuyệt vời, “pháp quyền” và quyền lực sẵn có rộng lớn, điều này đang thu hút nhiều nhà khai thác hơn vào khu vực này.

Trường hợp kiểm tra khả năng phục hồi của Bitcoin

Sự di cư vĩ đại của các nhà khai thác sang Hoa Kỳ đã tạo ra một tình huống độc đáo cho toàn bộ hệ sinh thái tiền điện tử, khi thế giới sẽ theo dõi xem liệu chính phủ có thể chấm dứt một công nghệ được cho là phi tập trung hay không.

“Rõ ràng có những quốc gia có khả năng đóng cửa web hoặc ít nhất kiểm soát những gì người dân có thể thấy trên web.” Max Galka, người sáng lập và CEO của công ty phân tích blockchain, Elementus, cho biết: “Ban giám khảo vẫn đang xem xét liệu chính phủ có thể áp dụng các biện pháp kiểm soát tương tự đối với blockchain hay không, vốn có khả năng là rủi ro hệ thống lớn nhất đối với công nghệ này hay không.”

Trong một tuyên bố qua email với CoinDesk, Galka cho biết lệnh cấm Trung Quốc đưa ra một “trường hợp thử nghiệm thú vị” để xem liệu chính phủ có thực sự cấm công nghệ này hay không và cách các thành viên trong ngành phản ứng như thế nào với những động thái này.

 “Nếu Trung Quốc ban hành lệnh cấm này và hoạt động này vẫn tiếp tục, tôi nghĩ việc cấm tiền điện tử không còn là một lựa chọn cho chính phủ nữa.”, ông nói thêm

Bất kể động thái của Trung Quốc diễn ra như thế nào, sự chắc chắn về quy định, khả năng tiếp cận với điện năng rẻ hơn và khả năng xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho hoạt động khai thác suôn sẻ có thể sẽ giúp giữ vững vị trí hàng đầu của Hoa Kỳ trong ngành khai thác.

“Với tất cả những lý do đó, điều này thật hợp lý khi chúng tôi đang chiếm ưu thế trong việc khai thác bitcoin và chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao vị thế mà chúng tôi sẽ có trong tương lai,” Prager của TeraWulf cho biết.

Bài viết liên quan

GỬI PHẢN HỒI

Vui lòng để lại bình luận!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Đọc nhiều nhất

spot_img

Subscribe

- Never miss a story with notifications

- Gain full access to our premium content

- Browse free from up to 5 devices at once